Trong đêm tình mùa xuân, lúc đầu khi nghe tiếng sáo Mị ngồi lẩm nhẩm bài hát của người đang thổi. Lúc bị trói, Mị vẫn nghe tiếng sáo đưa Mị đi những đám chơi và “Mị vùng bước đi”. Phân tích hình tượng tiếng sáo và nhân vật Mị.

Trong đêm tình mùa xuân, lúc đầu khi nghe tiếng sáo Mị ngồi lẩm nhẩm bài hát của người đang thổi. Lúc bị trói, Mị vẫn nghe tiếng sáo đưa Mị đi những đám chơi và “Mị vùng bước đi”. Phân tích hình tượng tiếng sáo và nhân vật Mị.

Bài làm

Ngôn từ trong là một sự dày công lựa chọn sao cho hợp lý, sao cho ấn tượng rằng: “Phải tổn phí ngàn cân quặng chữ/ Chỉ thu về một chữ mà thôi/ Những chữ ấy làm cho rung động/ Triệu trái tim trong hàng triệu năm dài”. Nhà văn là một bậc thầy trong việc sử dụng ngôn từ, hình ảnh. Sự khéo léo và tinh tế đó đã làm nổi bật lên hình tượng nghệ thuật trong tác phẩm của ông. Đọc truyện ngắn “”, trong đêm tình mùa xuân, hình tượng nhân vật Mị cũng như hình tượng tiếng sáo được tái hiện chân thực, rõ nét với nhiều ý nghĩa sâu sắc, gieo vào lòng người đọc nhiều ấn tượng khó phai.

Không chỉ nổi tiếng với tác phẩm “Dế Mèn phiêu lưu ký”, nhà văn Tô Hoài còn được nhiều người biết đến với truyện ngắn “Vợ chồng ”, một tác phẩm xuất sắc viết về đề tài miền núi Tây Bắc. Truyện ra mắt năm 1953, được in trong tập “Truyện Tây Bắc”. Chia sẻ cảm nghĩ về tác phẩm, giáo sư văn học Phong Lê từng đánh giá: “Nói về Vợ chồng A Phủ là nói về giá trị khởi đầu của nó trong văn học kháng chiến…Tô Hoài trong những năm đầu thâm nhập vào kháng chiến, viết được tác phẩm đầu tiên của văn học kháng chiến và xây dựng được mẫu hình của một tầng lớp người…”. Với “Vợ chồng A Phủ”, nhà văn Tô Hoài đã để lại nhiều dấu ấn sâu đậm trong lòng người đọc. Đặc biệt, hình ảnh nhân vật Mị và hình ảnh tiếng sáo trong truyện được nhiều người đặc biệt quan tâm và luôn nhớ đến bởi những giá trị đặc sắc, ý nghĩa của nó.

Xem thêm:  Viết một bài văn bản trình bày ý kiến, quan điểm của anh chị về nét đặc sắc về một bài thơ hoặc một thiên truyện, một kịch bản văn học

Xưa nay, trong văn học Việt, người ta nhắc nhiều đến hình tượng văn học với những giá trị sâu sắc mỗi nhà thơ, nhà văn khéo léo gửi gắm. Tiếng sáo là một hình tượng văn học có thể coi là khá thân thuộc, gần gũi với những người yêu và say mê văn chương. Chắc hẳn có không ít người đã từng bắt gặp tiếng sáo ấn tượng trong “Tiếng sáo Thiên Thai”, một bài thơ nổi tiếng của nhà thơ – cây bút tiên phong trong phong trào Thơ Mới:

“Ánh xuân lướt cỏ xuân tươi,

Bên rừng thổi sáo một hai Kim Đồng.

Tiếng đưa hiu hắt bên lòng,

Buồn ơi! Xa vắng mênh mông là buồn…

Theo chim tiếng sáo lên khơi,

Lại theo dòng suối bên người Tiên Nga.

Khi cao, vút tận mây mờ,

Khi gần vắt vẻo bên bờ cây xanh,

Em như lọt tiếng tơ tình,

Đẹp như Ngọc Nữ uốn mình trong không”

Trong thơ Bác, tiếng sáo cũng được nhiều lần nhắc đến với sâu xa nhiều tầng ý nghĩa:

“Ngục trung hốt thính tư hương khúc

Thanh chuyển thê lương, điệu chuyển sầu

Thiên lí quan hà vô hạn cảm

Khuê nhân cánh thượng, nhất tầng lâu”

Trong truyện ngắn “Vợ chồng A Phủ”, Tô Hoài cũng nhắc đến hình tượng tiếng sáo. Một cách rất khéo léo và linh hoạt, hình tượng văn học này trở nên đặc biệt và được người đọc quan tâm sâu sắc. Trong truyện, hình ảnh tiếng sáo được nhắc đến nhiều lần. Lần thứ nhất, tiếng sáo xuất hiện ở ngoài đầu núi: “Ngoài đầu núi lấp ló đã có tiếng ai thổi sáo rủ bạn đi chơi”. Tiếng sáo “thiết tha bổi hổi” ở đây dường như đã phần nào đánh thức tâm hồn Mị và Mị “nhẩm thầm bài hát của người đang thổi”. Lần thứ hai xuất hiện là khi “tai Mị nghe tiếng sáo văng vẳng đầu làng”. Lúc này, tâm hồn người con gái ấy phải chăng đã thực sự hồi sinh. Giác quan, nhận thức, tiềm thức, cảm xúc…tất cả trỗi dậy mạnh mẽ với một sức sống, tinh thần mới. Và Mị nhớ lại ngày xưa rằng “Ngày trước, Mị thổi sáo giỏi. Mùa xuân này, Mị uống rượu bên bếp và thổi sáo. Mị uốn chiếc lá trên môi thổi lá cũng hay như thổi sáo…”.

Xem thêm:  Soạn bài: Từ tượng hình, từ tượng thanh lớp 8

Trong “Vợ chồng A Phủ”, đoạn viết về đêm tình mùa xuân, Tô Hoài để cho Mị ngồi nhẩm thầm bài hát của người đang thổi khi lúc đầu nghe thấy tiếng sáo. Và khi bị trói, Mị vẫn nghe tiếng sáo đưa Mị đi những đám chơi và “Mị vùng bước đi”. Ở những chi tiết, khoảng thời gian đó, nhà văn cùng viết về sắc điệu, âm thanh tiếng sáo ẩn dưới những cảm xúc, tâm hồn Mị trong đêm tình mùa xuân để từ đó khắc họa sức sống tiềm tàng, tự do, hạnh phúc cháy bỏng trong tâm hồn Mị. Hình tượng tiếng sáo xuất hiện trong nhiều hoàn cảnh cụ thể khác nhau đã góp phần làm nổi bật lên những cung bậc cảm xúc, xa hơn là sự thay đổi mạnh mẽ trong Mị. Xây dựng hình tượng tiếng sáo với những ý nghĩa sâu xa như vậy, hình tượng nhân vật Mị trong truyện nhờ vậy cũng trở nên chân thực, rõ nét hơn. Đồng thời, việc miêu tả hình tượng tiếng sáo chi tiết, giàu hình ảnh, sức gợi đã khéo léo thể hiện khả năng quan sát tinh tế, tài miêu tả và sự thấu hiểu tâm lý nhân vật ở nhà văn Tô Hoài.

Nhà văn Tô Hoài được ví là “hạt ngọc của làng văn Việt Nam”. Thực vậy, tâm hồn tinh tế, khả năng quan sát tỉ mỉ, sự nhạy bén trong lối hành văn cũng như khả năng không ngừng sáng tạo trong văn học,…tất cả đã góp phần làm nên một nhà văn với phẩm cách và tài năng đáng trân trọng. Hình tượng tiếng sáo và nhân vật Mị trong truyện ngắn đặc sắc “Vợ chồng A Phủ” với nhiều giá trị, ý nghĩa sâu xa xứng đáng được người đọc các thế hệ trân trọng và yêu mến.

Xem thêm:  Một hiện tượng xã hội khiến em quan tâm

Có thể bạn quan tâm